OSRAM là một công ty đa quốc gia của Đức, chuyên về các giải pháp chiếu sáng và quang điện tử, với trụ sở chính tại Munich. Tên gọi "OSRAM" được ghép từ hai nguyên tố hóa học: Osmium và Wolfram (tên tiếng Đức của tungsten), cả hai đều được sử dụng trong dây tóc bóng đèn khi công ty được thành lập.
Lịch sử hình thành và phát triển:
1906: Tên thương hiệu OSRAM được đăng ký lần đầu tiên bởi Deutsche Gasglühlicht-Anstalt (Auer-Gesellschaft).
1919: OSRAM được thành lập thông qua việc sáp nhập các bộ phận chiếu sáng của Auergesellschaft, Siemens & Halske và Allgemeine Elektrizitäts-Gesellschaft (AEG).
1978-2013: OSRAM là công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Siemens AG.
2013: Ngày 8 tháng 7, OSRAM tách ra khỏi Siemens và bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt.
2016: Mảng kinh doanh nguồn sáng truyền thống của OSRAM được tách ra dưới tên LEDVANCE và bán cho một tập đoàn Trung Quốc.
2020: OSRAM được công ty Áo ams AG tiếp quản, tạo nên một công ty hàng đầu trong lĩnh vực giải pháp cảm biến và quang điện tử.
Sản phẩm và dịch vụ:
OSRAM cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực chiếu sáng và quang điện tử, bao gồm:
Bán dẫn quang học: Các sản phẩm LED cho chiếu sáng chung, ô tô, tiêu dùng và công nghiệp, cũng như các điốt hồng ngoại, laser và cảm biến quang học.
Ô tô: Đèn, mô-đun ánh sáng và cảm biến cho các nhà sản xuất ô tô và thị trường phụ tùng thay thế.
Kỹ thuật số: Các hoạt động kinh doanh sử dụng công nghệ kỹ thuật số, bao gồm hệ thống chiếu sáng thông minh và các giải pháp dựa trên phần mềm.
Hoạt động toàn cầu:
OSRAM là một tập đoàn đa quốc gia với khoảng 23.500 nhân viên trên toàn thế giới và hoạt động tại hơn 120 quốc gia. Công ty tập trung vào các lĩnh vực như cảm biến, hình ảnh hóa và điều trị bằng ánh sáng, phục vụ khách hàng trong các lĩnh vực tiêu dùng, ô tô, chăm sóc sức khỏe và công nghệ công nghiệp.
Với hơn một thế kỷ kinh nghiệm trong ngành công nghiệp chiếu sáng, OSRAM tiếp tục đổi mới và cung cấp các giải pháp chiếu sáng tiên tiến, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường toàn cầu.